TIN TỨC - SỰ KIỆN NỔI BẬT

Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ huyện (8/5/1989 – 8/5/2024)
Ngày đăng 25/04/2024 | 3:02 PM  | View count: 214

 

               Trong không khí tưng bừng của cả nước kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024); Ngày Quốc tế lao động 1/5; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ; 161 năm Ngày ra đời phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế 8/5, sáng 25/4, UBND huyện Phúc Thọ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ huyện; Tôn vinh các tập thể, dòng họ, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong công tác nhân đạo và hiến máu tình nguyện. Tham dự buổi Lễ, ở thành phố có đồng chí Nguyễn Xuân Hiền – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội. Ở huyện có các đồng chí: Nguyễn Doãn Hoàn - TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đoàn Tuấn Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Đình Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Kiều Trọng Sỹ - UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các Hội đặc thù, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện; các đồng chí nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện qua các thời kỳ và đại biểu các huyện, thị xã trong cụm thi đua số 5 đã về dự.

               Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 35 năm hình thành và phát triển Hội Chữ thập đỏ huyện Phúc Thọ. Được thành lập ngày 08/5/1989, trong bối cảnh những năm đầu của công cuộc đổi mới đất nước, những ngày đầu thành lập Hội còn gặp nhiều khó khăn về trụ sở hoạt động, cán bộ Hội chuyên trách chưa có, tổ chức Hội còn rất mỏng. Các hoạt động chủ yếu gắn với một số hoạt động của ngành Y tế như: Chăm sóc sức khỏe nhân dân; Công tác vận động kế hoạch hóa gia đình; Tuyên truyền đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và vận động trồng cây thuốc nam… Công tác trợ giúp nhân đạo chủ yếu từ nguồn trợ cấp quần áo cũ của Hội cấp trên, trợ cấp kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước để tặng cho người nghèo, người dễ bị tổn thương và nạn nhân nhiễm chất độc da cam, góp phần chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân dân. Từ khi được thành lập chính thức tới nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã trải qua 8 kỳ Đại hội chỉ từ 168 Ủy viên Ban Chấp hành cơ sở, 20 chi hội và 1.086 hội viên (năm 1989), đến nay toàn huyện đã có 26 cơ sở Hội, 4 chi Hội trực thuộc, 184 chi hội cơ sở, tổng số 22.634 hội viên, thanh thiếu niên CTĐ, trong đó có 4.409 hội viên hoạt động.

Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Đồng chí Phạm Thị Hoa - Chủ tịch Hội CTĐ huyện đọc diễn văn kỷ niệm

Đại biểu tham gia Tọa đàm

Đồng chí Nguyễn Xuân Hiền - Phó Chủ tịch Hội CTĐ Thành phố phát biểu ý kiến

Đồng chí Nguyễn Doãn Hoàn - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu ý kiến

               Trên con đường hành trình nhân ái, cán bộ hội viên thanh thiếu niên CTĐ huyện Phúc Thọ đã viết nên những câu chuyện của tình người, của đạo lý “lá lành đùm lá rách”. Bước chân của những chiến sĩ áo đỏ về với dân nghèo vào những ngày lễ tết, bão lụt, thiên tai, trở thành chỗ dựa của bao mảnh đời khốn khó. Tết Nhân ái tiền thân là  “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam” đã trở thành một phong trào sâu rộng lôi kéo sự tham gia của nhiều tổ chức cá nhân, được các cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Kết quả sau triển khai thực hiện Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam và Tết Nhân ái các cấp hội đã tặng gần 13.500 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng 110 xe lăn cho người tàn tật; 292 xe đạp, 73 suất học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ rủi ro cho 150 trường hợp trị giá trên 18 tỷ đồng.

               Nói đến phong trào thiện nguyện của Huyện Hội không thể không nhắc đến phong trào hiến máu tình nguyện. Từ một huyện phong trào hiến máu bị bỏ trống nhiều năm, sau đó được sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, là cơ quan Thường trực BCĐ HMTN, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền và đưa phong trào hiến máu lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các hoạt động như: Ngày hội hiến máu, Chủ Nhật Đỏ và Lễ hội Xuân hồng, Chiến dịch những giọt máu hồng, giọt hồng xuân, đã thu hút hàng nghìn người tới dự và tham gia hiến máu. Đã có nhiều tập thể, dòng họ, gia đình, cá nhân với nhiều độ tuổi, nhiều cán bộ, đảng viên ở các vị trí công tác khác nhau tham gia hiến máu.

               Trong khuôn khổ buổi Lễ diễn ra cuộc tọa đàm “Hoạt động nhân đạo và hiến máu tình nguyện”, các đại biểu khách mời là những cá nhân, dòng họ tiêu biểu tham gia sôi nổi các hoạt động từ thiện và phong trào hiến máu cứu người. Các đại biểu cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm trong quá trình hoạt động từ thiện và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những mảnh đời bất hạnh, những con người yếu thế trong xã hội; đồng thời cũng mong muốn sẽ đồng hành và có nhiều đóng góp hơn nữa với công tác nhân đạo và phong trào HMTN của huyện nhà.

Khen thưởng cho các tập thể, dòng họ, gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo và hiến máu tình nguyện

               Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Xuân Hiền – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Doãn Hoàn - TUV, Bí thư Huyện ủy gửi lời tri ân đến các thế hệ lãnh đạo Hội qua các thời kỳ. Các đồng chí cũng ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được của các cấp hội trong thời gian qua và đề nghị các cấp hội tiếp tục phát huy, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt hơn công tác nhân đạo. Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ số lượng cũng như chất lượng. Song song đó, nhân rộng các mô hình, các địa chỉ nhân đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông để công tác nhân đạo được nhân rộng và phát triển. Từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

               Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho 36 tập thể, dòng họ, gia đình và 51 cá nhân tiêu biểu trong công tác nhân đạo và hiến máu tình nguyện giai đoạn 2020 – 2024.

              Nguồn: Vân Anh, ảnh: Ngọc Phú.