TIN TỨC - SỰ KIỆN NỔI BẬT

Phúc Thọ quán triệt, triển khai công tác PCCC; quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa thôn, tổ dân phố và hoạt động hè năm 2024
Ngày đăng 07/06/2024 | 9:31 AM  | View count: 257

 

            Chiều 6/6, HU-HĐND-UBND-UBMTTQVN huyện tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai công tác PCCC; quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa thôn, tổ dân phố và hoạt động hè năm 2024. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Doãn Hoàn - TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đoàn Tuấn Anh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Đình Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; lãnh đạo HĐND-UBND-UBMTTQ, các cơ quan, phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội huyện; lãnh đạo, trưởng công an, trưởng ban MTTQ, bí thư chi bộ, trưởng thôn và tổ trưởng các tổ dân phố các xã, thị trấn.

            Trong những năm qua, công tác PCCC; quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa thôn, tổ dân phố và hoạt động hè cho thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

            Toàn huyện có 19 khu dân cư nguy cơ cao về cháy nổ trên tổng số 163 thôn dân cư, tổ dân phố. Tổng số cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC: 2.543 cơ sở, trong đó 2.335 cơ sở thuộc UBND cấp xã quản lý nhà nước về PCCC. Trên  địa bàn có 60 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều đã bị đình chỉ hoạt động do không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC; 81 cơ sở vi phạm chưa nghiệm thu PCCC đã đi vào hoạt động. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của BTV Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác PCCC được giao; công tác rà soát, kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức nâng cao ý thức đảm bảo an toàn về PCCC được thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả rõ nét. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy lớn, không gây thiệt hại về người, không gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Toàn huyện có 221 đội PCCC cơ sở với 9.350 người tham gia. Hiện đã nhân rộng được 149 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và mô hình 234 “Điểm chữa cháy công cộng”.

Toàn cảnh Hội nghị

Đại biểu tham dự Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Doãn Hoàn - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thường tá Nguyễn Quốc Hùng - UVTV, Trưởng Công an huyện báo cáo công tác PCCC trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm

Đồng chí Kiều Trọng Sỹ - UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện triển khai kế hoạch hoạt động hè 2024

Đồng chí Nguyễn Đình Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện quán triệt công tác PCCC và quản lý, sử dụng các

thiết chế văn hóa thôn, tổ dân phố

Đại biểu phát biểu ý kiến tham luận 

            Trên địa bàn huyện có Trung tâm Văn hóa và Thể thao xã Tam Hiệp được đầu tư xây dựng, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng năm 2023. Trung tâm Văn hoá và Thể thao xã Hát Môn đã được đầu tư xây dựng và khởi công từ tháng 11/2023, công trình đang xây dựng đảm bảo tiến độ thi công. Trên địa bàn huyện có 163 thôn, tổ dân phố. Có 153 thôn có Nhà văn hóa, Nhà hội họp; 06 Tổ dân phố có Nhà văn hóa. Có 04 thôn chưa có Nhà văn hóa, Nhà hội họp, hiện nay đang sinh hoạt tại điểm nhà trẻ cũ. Cơ bản các Nhà văn hóa đều có các thiết bị thiết yếu phục vụ cho hoạt động. Một số Nhà Văn hoá có sân, khuôn viên, diện tích rộng được thôn/tổ dân phố huy động nguồn xã hội hóa đầu tư một số thiết bị tập luyện thể dục thể thao. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, tăng cường các hoạt động trong quản lý, sử dụng Nhà văn hoá thôn, tổ dân phố; từng bước chỉ đạo rà soát, khảo sát đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa các Nhà Văn hoá – Khu thể thao trên địa bàn huyện.

            Hoạt động hè trong những năm qua trên địa bàn huyện cũng nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và sự chủ động của các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo tính thiết thực, an toàn, hiệu quả.

            Hội nghị cũng dành thời gian thảo luận chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trên từng mặt công tác như: Cấp uỷ, chính quyền nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm và quyết liệt chỉ đạo và chưa có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng các Nhà văn hoá. Cán bộ, công chức Văn hoá một số nơi chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong tham mưu, hướng dẫn quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, công tác quy hoạch các thiết chế văn hóa, thể thao còn thiếu sự liên kết. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC của người dân, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn còn hạn chế, vẫn còn chủ quan, lơ là, không trang bị thiết bị PCCC. Sự vào cuộc của một số lãnh đạo UBND cấp xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về PCCC còn chưa được quan tâm đúng mức;…

            Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu và quán triệt triển khai công tác PCCC; quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa thôn, tổ dân phố và hoạt động hè năm 2024 phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC, tăng cường kiểm tra, giám sát việc khắc phục các vấn đề tồn tại trong PCCC. Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành các nhà văn hoá qua việc thành lập Ban chủ nhiệm, xây dựng quy chế hoạt động. Các công trình nhà văn hoá xuống cấp cần rà soát, chỉnh trang tạo cảnh quan sạch đẹp. Việc tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi từ tháng 6-8/2024 cần đảm bảo thiết thực, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, hội viên, đoàn viên, trong tổ chức các hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo cho các em có một mùa hè vui khỏe, ý nghĩa.

            Nguồn: Thu Huyền; ảnh: Ngọc Phú.