CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Phúc Thọ nhân rộng mô hình sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính
Ngày đăng 15/07/2024 | 5:02 PM  | View count: 112

      Thực hiện phương châm “Lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả công việc” và xác định cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành. Thời gian qua, huyện Phúc Thọ luôn khuyến khích thí điểm triển khai nhiều cách làm mới trong cải cách hành chính; bước đầu ghi nhận những kết quả tích cực.

      UBND huyện đã tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính; Hội thi tuyên truyền viên về cải cách hành chính; Hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2024. Với Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính, hiện tại Ban Tổ chức đã thu nhận các bài dự thi, tổ chức chấm và sẽ chọn lọc những ý tưởng, giải pháp có tính thực tiễn cao để đưa vào thí điểm, làm cơ sở nhân rộng.

Phúc Thọ tổ chức tập huấn, tuyên truyền hướng dẫn một số nội dung CCHC

Người dân huyện Phúc Thọ được cán bộ UBND các xã, thị trấn hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính

Hội thi Tuyên truyền viên CCHC huyện Phúc Thọ năm 2024 

      Huyện cũng đã hoàn thành vòng Sơ khảo Hội thi tuyên truyền viên về cải cách hành chính với sự tham gia của 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, các đội tham gia dự thi sẽ trải qua 03 phần thi: phần chào hỏi, giới thiệu tóm tắt về địa phương, kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 trên địa bàn xã, thị trấn; phần thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm và phần trình diễn tiểu phẩm truyền tải các thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06. Với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, qua các phần thi, các đội đã đem đến cho khán giả những màn trình diễn sinh động, hấp dẫn, nêu bật được hoạt động công vụ hàng ngày của cơ quan, đơn vị, địa phương. Kết thúc vòng thi Sơ khảo cấp Cụm, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 06 đội thi xuất sắc nhất gồm các xã: Vân Phúc, Thanh Đa, Long Xuyên, Tích Giang, Tam Hiệp và xã Võng Xuyên vào tham dự vòng Chung khảo, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 07/2024.

      Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng triển khai các mô hình hiệu quả như: Xã Long Xuyên thành lập tổ tình nguyện viên, có nhiệm vụ trực tại bộ phận một cửa của xã vào các ngày làm việc trong tuần để hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính trực tuyến như: kê khai hồ sơ trực tuyến giúp giảm tải thời gian cho công chức tại bộ phận một cửa, đồng thời nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

      Xã Võng Xuyên, từ đầu năm đến nay đã thành lập tổ tình nguyện viên gồm công chức UBND xã, công an xã, đoàn viên, đến các nhà trường trên địa bàn xã tuyên truyền chuyển đổi số và trực tiếp hướng dẫn học sinh kê khai thông tin giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng thời, thành lập 01 tổ tình nguyện viên khác thực hiện nhiệm vụ trực tại Bộ phận Một cửa của xã vào các ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần. Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ người dân đến giao dịch thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

      Tại xã Thanh Đa, kênh tư vấn, giải đáp thắc mắc trực tuyến 24/7 cho người dân, doanh nghiệp cũng bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2024. Người dân có thể lấy số thứ tự và đặt lịch hẹn giải quyết công việc. Kênh cũng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân qua Zalo. Cách làm này mang lại nhiều tiện ích, nhất là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân.

      Cùng với đó, từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế, Chi cục Thuế huyện Phúc Thọ cũng phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành cấp giấy đăng ký kinh doanh cho các hộ kinh doanh tại chợ và hộ làng nghề. Cách thức cấp giấy mới của liên ngành giúp rút ngắn 1/2 quy trình giải quyết thủ tục hành chính so với trước đây. Mặt khác, cơ quan thuế cũng có thể kiểm soát được các hộ có nghĩa vụ nộp thuế, giúp tăng thu cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện.

      Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Phúc Thọ, UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 99/KH-UBND về công tác kiểm soát TTHC, Kế hoạch số 401/KH-UBND về công tác cải cách TTHC. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các đơn vị. 6 tháng đầu năm, huyện đã tiến hành kiểm tra công vụ thường xuyên và đột xuất tại 12 xã và 12 cơ quan, đơn vị thuộc huyện; thanh tra công vụ hai xã. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

      Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế về nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn còn thiếu, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Tiếp tục rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính do UBND thành phố Hà Nội công bố để công khai thực hiện tại Bộ phận Một cửa. Thực hiện việc đánh giá Chỉ số CCHC đối với các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn năm 2024…

      Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, những cách làm hay trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, hoạt động của cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn huyện Phúc Thọ hiện nay và trong thời gian tới.

                     Nguồn/Ảnh: Phương Huế