CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Tích Giang chuyển đổi số để phát triển toàn diện
Ngày đăng 27/08/2024 | 3:50 PM  | View count: 28

      Chuyển đổi số (CĐS) là một xu hướng tất yếu mang lại nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển mới toàn diện trên mọi lĩnh vực. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, Đảng uỷ-UBND xã Tích Giang đã và đang tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình chuyển đổi số, trong đó lấy con người làm trung tâm, chủ thể và động lực của chuyển đổi số.

      Để thực hiện công tác chuyển đổi số, UBND xã Tích Giang xác định với tâm thế chủ động, khẩn trương và tập trung đẩy mạnh chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Xã đã chủ động bám sát các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về CĐS; từ đó ban hành các chương trình, kế hoạch về CĐS và triển khai cụ thể đến các ban, ngành, đơn vị, thôn dân cư theo phương châm 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả. Đồng thời, xã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo CĐS xã Tích Giang và các “Tổ công nghệ số cộng đồng”. Công tác CĐS được cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Công tác phối hợp, tổ chức thực hiện hoạt động CĐS được triển khai đồng bộ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tình hình thực tế của địa phương.

Xã Tích Giang xuất sắc đạt giải Ba Hội thi tuyên truyền viên về CCHC huyện Phúc Thọ năm 2024

Xã Tích Giang tích cực hướng dẫn người dân trên địa bàn cài đặt ứng dụng iHanoi

      Một giải pháp được xã quan tâm triển khai chính là nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn xã về CĐS. Các chủ trương, chính sách, chương trình và nội dung về CĐS được tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống đài truyền thanh của xã, trên các trang fanpage, trang thông tin điện tử; các hội nghị từ cấp xã tới các thôn dân cư. Đặc biệt, việc tuyên truyền được triển khai thường xuyên và quyết liệt thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương. Nhờ đó, nhận thức về CĐS của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và một bộ phận người dân đã dần được nâng cao. CĐS mang lại rất nhiều tiện lợi như: thanh toán không dùng tiền mặt; các kênh thông tin đa dạng, nhiều chiều giúp việc học tập, buôn bán dễ tìm hiểu, tiếp cận; các thông tin của địa phương được công khai và đến với người dân một cách nhanh chóng.

      Đối với nhiệm vụ CĐS trong cải cách hành chính, xã đẩy mạnh chuyển đổi các hoạt động quản lý Nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin; chuyển từ văn bản giấy sang môi trường số. UBND xã duy trì và sử dụng hiệu quả các ứng dụng cơ bản như: thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, phần mềm một cửa. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được bộ phận cập nhật, theo dõi phần mềm Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến và 100% văn bản giao dịch giữa các cơ quan hành chính nhà nước của xã được chuyển, xử lý trên phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tác nghiệp; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tác nghiệp, thư công vụ để điều hành, giải quyết công việc.

      Việc ứng dụng 06 phần mềm gồm: Hệ thống thư điện tử; phần mềm Hệ thống quản lý văn bản; Hệ thống thôn tin giải quyết; Cổng dịch vụ trực tuyến Quốc gia; phần mềm kế toán Misa; phần mềm đánh giá, phân loại CBCC được cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên. Việc sử dụng chữ ký số đã được thực hiện đối với các văn bản do UBND xã ban hành, đạt tỷ lệ 94,7%.

      Công chức phụ trách Trang thông tin điện tử của xã thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động của địa phương, tình hình phát triển kinh tế, đối với các thủ tục hành chính đã được cập nhật đầy đủ. Việc xây dựng quy trình giải quyết TTHC và quy trình nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; xây dựng Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 27/02/2024  duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2015. Ngay từ đầu năm UBND xã đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xây dựng quy trình nội bộ, đồng thời đang thực hiện rà soát hệ thống văn bản pháp luật để cập nhật các quy trình cần sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ vào Hệ thống quản lý chất lượng theo quy định. Hiện nay UBND xã đang thực hiện đôn đốc in ân, số hoá, tạo mã quét cho từng thủ tục hành chính.

      Thực hiện phát triển kinh tế số, xã phối hợp với các đơn vị chuyên môn phối hợp với VNPT Phúc Thọ hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể tham gia sàn giao dịch điện tử.

      Đối với việc phát triển xã hội số, xã tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp; hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi. Các địa phương đã lắp đặt wifi miễn phí tại các nhà văn hóa để phục vụ người dân truy cập internet.

      Trong thời gian tới, xã Tích Giang sẽ chú trọng nâng cao nguồn nhân lực số để việc CĐS đạt hiệu quả cao nhất, nhanh nhất. Đồng thời tập trung đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CĐS. Chú trọng triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện CĐS, thực hiện tốt chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng các dịch vụ, tiện ích chính quyền số.

                           Nguồn/Ảnh: Phương Huế