CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Phúc Thọ quyết tâm hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Ngày đăng 06/05/2024 | 8:26 PM  | View count: 206

       Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Phúc Thọ có 08 xã, thị trấn nằm trong diện sáp nhập gồm: Thọ Lộc, Tích Giang, Vân Nam, Vân Hà, Long Xuyên, Thượng Cốc, Phúc Hoà và thị trấn Phúc Thọ. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân, việc lấy ý kiến cử tri diễn ra rất thuận lợi. Đến nay, huyện và các địa phương đã triển khai thành công các bước theo quy trình quyết tâm sớm hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

HĐND huyện tổ chức Kỳ họp về công tác sáp nhập các xã, thị trấn

       Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 23/8/2023 của UBND thành phố Hà Nội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025. Hướng dẫn số 665/HD-SNV ngày 06/3/2024 của Sở Nội vụ về hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội; UBND huyện Phúc Thọ xây dựng Kế hoạch số 547/KH-UBND, ngày 14/3/2024 của UBND huyện thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 trên địa bàn huyện Phúc Thọ, trong đó hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Thọ Lộc vào xã Tích Giang. Kết quả sau sắp xếp thì xã mới có tên gọi Tích Lộc, diện tích tự nhiên 10,009 km2, đạt 47,66%; Quy mô dân số 18.554 người đạt 231,93%.

       Hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Thượng Cốc vào xã Long Xuyên. Kết quả sau sắp xếp thì xã mới có tên Long Thượng, diện tích tự nhiên 10,047 km2 đạt 47,84%; Quy mô dân số 15.629 người đạt 195,36%.

       Hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Vân Hà vào xã Vân Nam. Kết quả sau sắp xếp thì xã mới có tên Nam Hà, diện tích tự nhiên 11,404 km2 đạt 54,3%; Quy mô dân số 10.024 người đạt 125,3%.

       Hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Phúc Hòa vào thị trấn Phúc Thọ. Sau sắp xếp thì ĐVHC mới có tên thị trấn Phúc Thọ, diện tích tự nhiên 7,867 km2 đạt 56,19%; Quy mô dân số 17.190 người, đạt 214,88% so với tiêu chuẩn.

Các đồng chí lãnh đạo huyện trực tiếp làm việc tại các đơn vị trong diện sáp nhập

       Hiện nay việc sắp sếp đã được triển khai theo đúng lộ trình. Tinh thần công khai, dân chủ trong quá trình triển khai sáp nhập các đơn vị cũng được lãnh đạo huyện quán triệt đến tất cả các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh trên tất cả các kênh thông tin của huyện cũng như các xã, thị trấn, niêm yết danh sách, lấy ý kiến cử tri các đơn vị trong diện sáp nhập. Việc tuyên truyền và lấy ý kiến cử tri được thực hiện bài bản, đúng quy trình với mục tiêu tạo sự đồng thuận cao nhất trong quần chúng nhân dân. Vai trò của trưởng thôn, tổ trưởng các tổ dân phố và thành viên các tổ công tác địa phương được phát huy một cách tối đa. Tất cả được quán triệt tinh thần bám sát cơ sở, bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình, lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như những khó khăn, vướng mắc phát sinh cần được tháo gỡ.

       Với sự chuẩn bị, triển khai kỹ lưỡng, chu đáo, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở huyện được tiến hành bài bản, bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Qua nắm bắt, ở các điểm, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước. Quá trình triển khai, BTV Huyện ủy và HĐND, UBND huyện đã quán triệt kịp thời các văn bản của trung ương, thành phố và huyện đến các địa phương; kịp thời nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và có quan điểm chỉ đạo cụ thể, kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm, giải đáp được những băn khoăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất của cơ sở nên quần chúng nhân dân rất tin tưởng.

       Tiêu biểu, từ ngày 26-29/3/2024, xã Long Xuyên đã thành lập tổ và triển khai việc lấy phiếu xin ý kiến cử tri về việc hợp nhất ĐVHC. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc của các phòng, ban của huyện, địa phương tổ chức các bước theo quy trình, từ họp các cấp uỷ đảng, chính quyền, họp tổ thôn, giao nhiệm vụ cho người có uy tín để tuyên truyền, vận động; những ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải đáp thỏa đáng. Do làm tốt công tác tuyên truyền và có bước đi cụ thể, chặt chẽ nên việc lấy ý kiến cử tri diễn ra thuận lợi, kết quả nhận được sự đồng thuận cao của cử tri (100%), xã Vân Nam là đơn vị lấy ý kiến cử tri xong sớm nhất. Qua tổng hợp kết quả của phòng Nội vụ huyện, nhiều xã cũng có tỷ lệ cử tri đồng ý đạt cao như: thị trấn Phúc Thọ đạt 100%; Vân Nam đạt 99,96; Tích Giang 99,94 %, các xã còn lại đạt từ 95,45% -99,96%.

       Ngay sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, các địa phương trong diện sáp nhập đã tổ chức kỳ họp chuyên đề HĐND để thông qua Đề án trước khi trình UBND huyện xem xét. Các kỳ họp diễn ra thành công với 100% đại biểu  có mặt tán thành. Ngày 10/4, HĐND huyện tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét thông qua một số nghị quyết chuyên đề, kịp thời trình cấp có thẩm quyền thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp xã theo đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, sự chỉ đạo của cấp trên và nguyện vọng của cử tri.

       Chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã là phù hợp với thực tiễn, xu thế phát triển của đất nước và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương; giúp tinh gọn bộ máy hành chính cơ sở, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh gọn biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần tiết kiệm chi phí ngân sách, tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

                                Nguồn, ảnh: Thu Huyền