Bảo hiểm xã hội Phúc Thọ đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên
Ngày đăng 12/09/2024 | 4:51 PM  | View count: 43

 

            Xác định được lợi ích của việc tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV), trong những năm qua tỷ lệ học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện Phúc Thọ tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ khá. Nhờ có tham gia BHYT mà nhiều HSSV đã được chi trả, hỗ trợ khi ốm đau, bệnh tật hiểm nghèo hoặc không may gặp tai nạn, rủi ro.

             Việc tham gia bảo hiểm y tế HSSV không chỉ giúp các em và gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí khi không may mắc bệnh mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Để thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội huyện Phúc Thọ đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT học sinh, sinh viên. Xác định BHYT là một trong hai chính sách trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT nói chung và BHYT cho HSSV nói riêng đã được các cấp, ngành và trường học trên địa bàn huyện đặc biệt chú trọng.

             Theo thống kê của BHXH huyện Phúc Thọ, năm học 2023 - 2024, toàn huyện có 52 trường học tham gia BHYT với tổng số 34.605 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,9% số học sinh, học viên. Trong đó, cấp Tiểu học có 22 trường, cấp THCS là 22 trường, cấp THPT là 04 trường và trường Hữu nghị T78, Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Nhiều Trường có 100% học sinh tham gia BHYT như: TH Sen Phương, Long Xuyên, Phụng Thượng;...THCS Phúc Hoà, Thượng Cốc, Thọ Lộc, Vân Nam, THPT Vân Cốc, Ngọc Tảo, Hồng Đức.

             Theo BHXH huyện Phúc Thọ, kết quả phát triển BHYT học sinh, sinh viên nói trên là rất đáng ghi nhận. Điều đó thể hiện trước hết ở nhận thức của những người làm công tác BHYT cho HSSV là cơ quan BHXH đến các cơ sở giáo dục và đặc biệt là nhận thức của các bậc phụ huynh trên địa bàn đã được nâng cao. Tất cả các bên liên quan đều ý thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa quan trọng của BHYT học sinh, sinh viên.

BHXH huyện tích cực tuyên truyền tham gia BHXH, BHYT học sinh, sinh viên đến từng đối tượng người dân

             Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu tham gia BHYT đang dần trở thành ý thức tự giác của học sinh và sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Việc tham gia BHYT đã giúp cho các em hoàn thiện hơn về tính cách, tinh thần trách nhiệm, tương thân, tương ái, chia sẻ cộng đồng, xã hội bảo đảm mục tiêu rèn luyện “đức, trí, thể, mỹ”. Trong xu thế quyền lợi BHYT ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được tăng lên, học sinh đang được hưởng thụ nhiều lợi ích khi đi khám chữa bệnh BHYT.

             Để số học sinh trên địa bàn huyện tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%, Liên ngành GD&ĐT – BHXH huyện Phúc Thọ đã ban hành Kế hoạch Liên ngành về triển khai thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2024 – 2025 trong đó nêu rõ đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thời hạn sử dụng thẻ BHYT, quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT đồng thời triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm công văn số 1918, ngày 19/8/2024 của UBND huyện về việc triển khai BHYT học sinh trong năm học 2024-2025; lập danh sách cấp thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên qua hình thức giao dịch hồ sơ điện tử, tổng hợp học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo đối tượng khác đầy đủ, kịp thời, đúng quy định làm cơ sở để BHXH huyện trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

             Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - thông tin và Thể thao huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn; phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường học tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên; triển khai, hướng dẫn nghiệp vụ thu, cấp thẻ BHYT, cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số cho học sinh từ đó nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và các em học sinh trong việc cần thiết tham gia BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện cũng chủ động phối hợp các cơ sở y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho học sinh có BHYT khi ốm đau, không may gặp rủi ro; phối hợp chặt chẽ với các trường tổ chức tốt công tác y tế trường học, quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh.

             Với trách nhiệm của cơ quan thực hiện chính sách, trong thời gian qua BHXH huyện Phúc Thọ đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với tinh thần phục vụ; đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo cũng như nhận thức của các em học sinh và các bậc phụ huynh…để mọi người dân đều hiểu rằng việc thực hiện chính sách, tham gia BHYT không chỉ là trách nhiệm đối với cá nhân mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng và xã hội.

 

             Nguồn, ảnh: Thu Huyền.