Hội đồng nhân dân huyện Phúc Thọ: Nâng cao hiệu quả công tác giám sát
Ngày đăng 08/07/2024 | 6:43 PM  | View count: 69

 

               Những năm qua, HĐND huyện Phúc Thọ luôn chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, trọng tâm là tăng cường hoạt động giám sát và giám sát chuyên đề việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, đề án của huyện, những vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị…

             Xác định hoạt động giám sát là một trong những chức năng chính góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Hàng năm, HĐND huyện đều căn cứ vào chương trình hoạt động toàn khóa đồng thời tổng hợp, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri để xây dựng kế hoạch giám sát theo các chuyên đề. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả các đợt giám sát, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch giám sát và xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung giám sát của từng chuyên đề. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện phối hợp với các cơ quan thống nhất nội dung, chương trình giám sát, tiến hành các bước chuẩn bị để các đợt giám sát theo đúng kế hoạch. Trước khi tổ chức giám sát, các đoàn giám sát đều xây dựng kế hoạch, tập hợp tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan để các thành viên nghiên cứu trước; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát gửi báo cáo bằng văn bản về HĐND trước để các thành viên nghiên cứu.

Một số hình ảnh Đoàn Giám sát HĐND huyện thực hiện giám sát chuyên đề các hoạt động trên địa bàn huyện Phúc Thọ

             Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị hoạt động giám, đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc ở cơ sở, nhận được sự đồng tình của đông đảo cử tri trong huyện. 6 tháng đầu năm 2024, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tổ chức 11 cuộc giám sát, khảo sát (HĐND huyện: 01; Thường trực HĐND: 05; các Ban HĐND: 05) tại 80 lượt đơn vị. Trong đó, HĐND huyện tổ chức giám sát việc thực hiện công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện theo Nghị quyết 26/NQ-HĐND ngày 15/12/2023. Đoàn giám sát đã tổ chức 5 buổi làm việc với UBND huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo và 08 đơn vị (Trường Mầm non, Tiểu học, THCS và Nhóm trẻ hạt đậu xanh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và GDTX huyện Phúc Thọ). Thường trực HĐND huyện tổ chức 3 cuộc giám sát, 02 cuộc khảo sát, như: tổ chức khảo sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn huyện tại 12 xã, thị trấn (Thọ Lộc, Tích Giang, Võng Xuyên, Vân Phúc, Tam Hiệp, Hiệp Thuận, Trạch Mỹ Lộc, Phụng Thượng, Ngọc Tảo, Hát Môn, Thanh Đa và thị trấn Phúc Thọ). Giám sát đối với Thường trực HĐND các xã: Ngọc Tảo, Liên Hiệp, Võng Xuyên và thị trấn Phúc Thọ về tình hình tổ chức bộ máy nhiệm kỳ 2021 – 2026, tình hình thực hiện Đề án 15 của Thành ủy, Kế hoạch số 120-KH/BTV ngày 09/6/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy và việc xây dựng, triển khai chương trình công tác năm 2024. Tổ chức 03 buổi giám sát về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện đối với UBND huyện, UBND xã Trạch Mỹ Lộc và thị trấn Phúc Thọ. Tổ chức giám sát việc thực hiện một số chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Đoàn đã tổ chức 05 buổi giám sát, khảo sát đối với UBND huyện, UBND các xã: Xuân Đình, Sen Phương, Liên Hiệp, Ngọc Tảo. Tổ chức 03 buổi khảo sát tại 07 đơn vị (Liên Hiệp, Ngọc Tảo, Hiệp Thuận, Hát môn, Sen Phương, Võng Xuyên, Thọ Lộc) về một số nội dung liên quan đến việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ 13, kỳ họp thứ 15 HĐND huyện Phúc Thọ, khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Kinh tế - Xã hội khảo sát 06 buổi 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện về giao chỉ tiêu kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2024; khảo sát việc cải tạo sửa chữa một số trường học phục vụ công tác thẩm tra phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư 06 buổi tại 12 trường trên địa bàn huyện. Khảo sát việc lập chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư. Ban Pháp chế HĐND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát kết quả giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động của Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ năm 2022, 2023. Các ban HĐND huyện khảo sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm uyền, lĩnh vực của ban, khảo sát công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện và tham gia các Đoàn giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND

             Song song với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp. Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới,... đa dạng các hình thức tiếp xúc, để đại biểu HĐND nắm được nhiều thông tin trước và sau kỳ họp, đồng thời cử tri được bày tỏ những tâm tư nguyện vọng, những vấn đề cử tri bức xúc cần được giải quyết. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã tiếp thu, trả lời và gửi đến các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền. Công tác tiếp xúc cử tri được thông báo rộng rãi, đảm bảo công khaỉ, dân chủ, đúng luật, phát huy được vai trò trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và cử tri, đồng thời góp phần tích cực trong việc nắm thông tin, xây dựng các chương trình kiểm tra, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Hội đồng nhân dân huyện, thời gian tới HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện chú trọng lựa chọn nội dung giám sát đảm bảo phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong đó tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc như: Những chương trình, dự án, chính sách ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhân dân; các vấn đề liên quan đến quản lý tài chính, đất đai, cải cách thủ tục hành chính, ô nhiễm môi trường… Hoạt động giám sát đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ và công tâm, đánh giá đúng những kết quả đối tượng giám sát làm tốt, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế để từ đó đưa ra những kiến nghị xác đáng. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; theo dõi, tổng hợp các nội dung đã kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND, theo dõi, cập nhật và rà soát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thi hành. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động giám sát giúp đại biểu HĐND và đông đảo cử tri, nhân dân cùng theo dõi, giám sát hoạt động giám sát và việc thực hiện kiến nghị giám sát của các cơ quan, đơn vị.

              Nguồn; ảnh: Hoàng Thoàn.