Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Ngày đăng 05/07/2024 | 5:44 PM  | View count: 66

 

​          Chiều 5/7, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 7) đã tổ chức tiếp xúc cử tri các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng và thị xã Sơn Tây sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp với cử tri huyện Phúc Thọ và trực tuyến tại các điểm cầu thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Đan Phượng.

​           Về dự buổi tiếp xúc có các thành viên trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 7) gồm: đồng chí Phạm Thị Thanh Mai – Thành ủy viên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc Hội Thành phố; đồng chí Trần Việt Anh – Uỷ viên chuyên trách Ủy ban VHXH của Quốc hội. Ở huyện Phúc Thọ có đồng chí Đoàn Tuấn Anh – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện. Các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các tổ chức chính trị -xã hội huyện, Trưởng, phó các ban của HĐND huyện, Chánh, phó Văn phòng Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; Lãnh đạo phòng Tài chính – Kế hoạch, phòng Kinh tế, phòng Nội vụ, phòng Quản lý đô thị, phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động-TBXH huyện. Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ và đại diện cử tri các xã: Phúc Hoà, Thọ Lộc, Trạch Mỹ Lộc và thị trấn Phúc Thọ.

​           Báo cáo nhanh với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đồng chí Trần Việt Anh – Uỷ viên chuyên trách Ủy ban VHXH của Quốc hội cho biết, sau 27,5 ngày làm việc chia làm 2 đợt, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một Kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Theo đó, với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật và cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật; xem xét, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác.

​           Tại cuộc tiếp xúc, cử tri huyện Phúc Thọ, Đan Phượng và thị xã Sơn Tây đã gửi tới đại biểu Quốc hội và chính quyền địa phương các ý kiến, kiến nghị khá toàn diện trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa  xã hội, giáo dục, y tế, chế độ chính chính sách, an ninh trật tự. Riêng đối với cử tri huyện Phúc Thọ kiến nghị đến đoàn đại biểu một số nội dung cụ thể như:

​           Cử tri xã tTrạch Mỹ Lộc kiến nghị Trung ương và cấp có thẩm quyền sớm có Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 32 qua địa bàn huyện Phúc thọ thành đường 2 chiều có giải phân cách. Xã Trạch Mỹ Lộc tồn tại từ lâu có 2 tuyến cột, đường dây điện cao thể chạy cắt ngang qua trung tâm xã, cột điện, hành lang lưới điện chiếm nhiều diện tích đất gây khó khăn cho việc cho việc quy hoạch, sử dụng đất đai và sản xuất nông nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả, phát triển kinh tế- xã hội được bền vững, tạo cảnh quan xây dựng nông thôn mới. Cử tri kiến nghị Tổng công ty điện lực sớm có phương án di dời, di chuyển đường dây lưới điện nói trên chạy theo tuyến đường quốc lộ 32 để không ảnh hưởng đến việc quy hoạch và sử dụng đất đai của xã Trạch Mỹ Lộc.

Đồng chí Trần Việt Anh - Ủy viên chuyên trách Ủy ban VHXH của Quốc hội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa VX 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai - TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc Hội Thành phố phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Lê Văn Thu - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện trả lời ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền huyện Phúc Thọ

Cử tri tham dự phát biểu ý kiến

Toàn cảnh Hội nghị

​           Cử tri xã Phúc Hòa: Đề nghị Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn cần có nhiều chính sách quan tâm hơn nữa đến sản xuất nông nghiệp. Nhất là hệ thống giao thông và thuỷ lợi nội đồng còn rất khó khăn, ảnh hưởng đến công tác sản xuất và vận chuyển hàng nông sản. Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo chuối liên kết giá trị “ khép kín từ khâu sản xuất, đến thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp" để tăng giá trị diện tích canh tác. Có cơ chế chính sách quan tâm đến các doanh nghiệp chăn nuôi, để các doanh nghiệp chăn nuôi phát triển và mở rộng chăn nuôi, để hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ, hạn chế ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khoẻ của nhân dân. Bên cạnh đó cần quan tâm, khuyến khích, đầu tư xây dựng các lò giết mổ tập trung để đảm bảo công tác quản lý nguồn gốc và vệ sinh ATTP.

​           Cử tri xã Thọ Lộc: Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cần quan tâm để có những đề xuất kiến nghị kịp thời với Quốc hội, Chính phủ, Thành phố có giải pháp hiệu quả giải quyết những vấn đề sau: nhu cầu của học sinh học tại các trường công cao nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế; dạy nghề chưa đáp ứng được yêu cầu tạo việc làm cho người đến tuổi lao động, nhất là thanh niên ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Cử tri và Nhân dân vẫn còn lo ngại về tình trạng thiếu một số vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh. Tình trạng thuộc kém chất lượng, thuốc giả vẫn chưa được ngăn chặn kịp thời... Chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở còn thấp, vẫn còn tỉnh trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương. Tình trạng mất trật tự, các vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người vẫn chưa chấm dứt; tình trạng nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ còn cao như hai năm gần đây ở nội thành Hà Nội, gây thiệt hại to lớn về người và của, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân. Trăn trở về tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tỉnh vì hơn, vẫn còn xảy ra tình trạng “tham nhũng vặt”, “những nhiễu” doanh nghiệp thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà công luận đã nêu.

​           Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại diện lãnh đạo UBND huyện tiếp thu, trả lời và cam kết xem xét giải quyết theo thẩm quyền trách nhiệm.

​           Phát biểu chỉ đạo buổi TXCT, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai – TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu QH thành phố HN thay mặt Tổ đại biểu QH đơn vị bầu cử số 07 phát biểu và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, giám sát việc chuyển tải và kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan; đảm bảo các ý kiến được giải quyết kịp thời, đáp ứng sự kỳ vọng, mong mỏi của cử tri và nhân dân. Đoàn ĐBQH đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình thực tiễn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khó khăn phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 đã đề ra./.

Nguồn: Hoàng Thoàn; ảnh: Thanh Thuỷ.