Y TẾ - GIÁO DỤC
Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phúc Thọ đã có nhiều đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa đồng thời đẩy mạnh liên kết đào tạo Trung cấp nghề, lựa chọn ngành nghề đào tạo phù hợp với thực tiễn đáp ứng các nhu cầu học nghề cho lao động nông thôn trong Huyện.
Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phúc Thọ gồm 2 cơ sở tại xã Võng Xuyên và thị trấn Phúc Thọ. Cơ sở vật chất từng bước được nâng cấp, cải tạo, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch đẹp. Nhà trường có tổng số 26 CB, GV, NV; Chi bộ có 20 đảng viên. Năm học 2024-2025 trung tâm có 35 lớp GDTX cấp THPT, với 1.597 học sinh; 1.592 học sinh tham gia học văn hóa kết hợp học nghề. Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, chất lượng đào tạo văn hóa của Trung tâm luôn được giữ ổn định và từng bước được nâng lên. Kết quả chất lượng giáo dục về học lực và hạnh kiểm đều tăng lên sau mỗi năm.
Năm học 2023-2024 trường có 1442 học sinh hạnh kiểm tốt, chiếm 95%; hạnh kiểm khá có 77 học sinh, chiếm 5%; không có học sinh trung bình và yếu. Học lực Giỏi có 271 học sinh, chiếm 17,8%; Khá có 1174 học sinh, chiếm 77,3%. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp Cụm thành phố có 02 Giải Nhất môn Địa lý, Hóa học, 01 giải nhất cấp thành phố môn Địa lý. Thi học sinh giỏi thành phố Trung tâm đạt 50 giải. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Trung tâm là 99,79%, có 116 học sinh đạt điểm từ 8 trở lên. Số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT là 176/177, đạt 99,79%. Số học sinh đỗ Đại học là 41, đạt 8,61%. Kết quả thi xây dựng bài giảng điển tử, tham gia ngày hội CNTT và STEM ngành GD&ĐT HN năm 2024 có 02 giáo viên xếp loại B cấp Cụm. Học sinh tham gia Hội khỏe Phù đổng Huyện Phúc Thọ đạt 04 giải Nhất.
Để nâng cao chất lương giáo dục, Trung tâm phân tích, đánh giá nhu cầu học tập trên địa bàn và một số vùng lân cận, xác định các hình thức và nội dung tuyển sinh phù hợp, cách thức tuyên truyền và tiếp cận theo từng giai đoạn. Nhờ làm tốt công các tuyên tuyền, tư vấn và các minh chứng là thành tích đã đạt được trong những năm học qua, nên công tác tuyển sinh cơ bản đạt được chỉ tiêu, ổn định số lớp, số học sinh. Năm học 2024 - 2025 tuyển sinh được 12 lớp với 552 học sinh. Tổ chức cho nhóm bộ môn triển khai lựa chọn sách giáo khoa và xây dựng tổ hợp môn học cho học sinh khối 10 năm học theo đúng quy định. Xây dựng tổ hợp môn học dựa trên các điều kiện về cơ sở vât chất, đội ngũ, định hướng lựa chọn nghề, khối thi và thực tế lực học của học sinh để lựa chọn các phương án phù hợp. Ban giám hiệu chỉ đạo, hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch chuyên môn linh hoạt, sát với nhiệm vụ trọng của nhà trường và địa phương. Kế hoạch chuyên môn xây dựng theo từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn hoạt động, đảm bảo mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp với đặc điểm tình hình của học sinh. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động của giáo viên. Sau kiểm tra có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp GV phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế từ đó có tác dụng khích lệ GV. Tổ chức kiểm tra khảo sát các môn thi tốt nghiệp THPT cho toàn thể học sinh khối 12 theo lịch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ngoài ra, trung tâm tự lập kế hoạch khảo sát để phân lớp ôn tập. Trên cơ sở kết quả kiểm tra khảo sát, trung tâm rà soát theo trình độ nhận thức, năng lực của học sinh để thực hiện các biện pháp ôn tập hiệu quả, phù hợp với học sinh.
Giáo viên Trung tâm GDTX-GDNN huyện thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy để tăng hứng thú học tập cho học sinh
Trong công tác Bồi dưỡng học sinh, trung tâm phân công giáo viên ôn thi có chuyên môn tốt, nhiệt tình, tâm huyết. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, lập danh sách học sinh yếu, kém theo từng giai đoạn để có kế hoạch phụ đạo. Biện pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh được đẩy mạnh. Ban giám đốc trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch bài dạy nhằm đảm bảo học sinh tiếp thu đủ kiến thức cơ bản. Nguồn tài liệu ôn tập được cập nhật, có chất lượng. Ban giám đốc, tổ bộ môn chỉ đạo rà duyệt kỹ nội dung ôn tập và giám sát chặt chẽ quá trình ôn tập. Đặc biệt quan tâm đến công tác dạy phụ đạo học sinh yếu, kém. Phát động phong trào giáo viên bộ môn nhận ôn tập thêm cho những học sinh có thành tích học tập chưa tốt; tổ chức Đoàn thanh niên thành lập các nhóm học sinh giúp đỡ nhau cùng ôn tập, học sinh khá, giỏi giúp đỡ học sinh yếu, kém. Hàng năm, trung tâm đều xây dựng kế hoạch ôn thi học sinh giỏi chi tiết, cụ thể, phù hợp với năm học. Thành lập đội tuyển và tham gia thi học sinh giỏi cấp Thành phố. Chia nhóm học sinh và phân công giáo viên có chuyên môn tốt ôn tập.
Trung tâm chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; chỉ đạo việc đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn thông qua các hoạt động nghiên cứu bài học, ngoại khóa chuyên đề; lựa chọn những tiết dạy, bài dạy khó cùng nhau xây dựng và dạy thử nghiệm. Tổ chức ngày hội giảng, thao giảng, các cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy dọc, thiết kế giáo án Eleaning, sân khấu hóa các tác phẩm trong văn học, …. nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, tạo cơ hội để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm. Chỉ đạo các tổ chuyên môn sử dụng các trang thiết bị dạy học hiện đại và dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến qua internet. Tổ chức giao ban, họp trực tuyến, triển khai nhiều hoạt động thông qua mạng internet. Thường xuyên ứng dụng CNTT, sử dụng công nghệ, các trang thiết bị hiện đại trong các giờ học. Tạo các nhóm học qua Zalo, Azota, tổ chức các lớp học trực tuyến qua internet.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm chụp ảnh lưu niệm đầu năm học 2024 - 2025
Cùng với sự đổi mới phương pháp, tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, trung tâm đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận và tuyên dương khen thưởng như Giấy khen của GĐ Sở GD&ĐT Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2023”; là một trong 3 Trung tâm GDNN-GDTX được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng trống nhân Kỷ niệm 70 năm Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Nhiều năm được nhận Bằng khen của UBND thành phố;...
Thời gian tới, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phúc Thọ sẽ tiếp tục làm tốt công tác truyền thông về việc phân luồng giáo dục, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo cả lĩnh vực giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ; chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo để nâng cấp hệ thống phòng học, phòng thực hành, các thiết bị dạy học, đầu tư hạ tầng số, tích cực trong công tác chuyển đổi số;... phấn đấu trở thành đơn vị đạt chuẩn, có uy tín và vị thế thu hút, đào tạo nguồn lao động chất lượng cho địa phương.
Nguồn, ảnh: Thu Huyền.