HĐND làm việc với UBND huyện về thực hiện công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trên bàn
Ngày đăng 14/06/2024 | 2:54 PM  | View count: 103

 

           Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, chiều 13/6, Đoàn giám sát chuyên đề HĐND do đồng chí Đoàn Tuấn Anh – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện là trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện về thực hiện công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trên bàn. Về phía UBND huyện có đồng chí Kiều Trọng Sỹ - UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện.

            Mở đầu buổi làm việc đồng chí Trưởng đoàn nêu rõ nội dung, mục đích của buổi làm việc nhằm làm rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước của UBND huyện, công tác tham mưu của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, các đơn vị liên quan và Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS là cá nhân có trách nhiệm tham gia đợt giám sát khi được yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn phụ trách trong thời gian qua; từ đó xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để đưa ra những giải pháp, biện pháp cần thiết nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về giáo dục.

            Theo đó, báo cáo của UBND huyện về thực hiện công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trên bàn huyện trong năm học qua nêu rõ: Trên địa bàn huyện hiện có 71 trường MN, TH, THCS công lập; 01Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; 01 trường MN tư thục Bình Minh, xã Tam Hiệp; 13 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với  hơn 42 nghìn học sinh. Toàn huyện có 2642 cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường học (bao gồm cả công lập, ngoài công lập). Các trường học trên địa bàn cơ bản có đủ phòng học và các phòng học bộ môn, trang thiết bị phục vụ dạy học; các phòng học có đủ ánh sáng, hệ thống quạt mát, bảo đảm sạch sẽ. Cùng với việc đầu tư đồng bộ từ các dự án, nhiều trường đã quan tâm huy động các nguồn lực để mua sắm trang thiết bị, đầu tư máy chiếu, máy tính các phòng học, để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra đánh giá. Về kết quả đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo huyện triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Chất lượng giáo dục toàn huyện đã có những chuyển biến đáng kể, chất lượng giáo dục mũi nhọn hằng năm tiếp tục được duy trì nâng cao.

Đồng chí Đoàn Tuấn Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Đồng chí Khuất Thị Thu Tuấn - HUV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện phát biểu ý kiến

Đồng chí Kiều Trọng Sỹ - UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phát biểu tại buổi là việc

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc 

            Đối với giáo dục mầm non đã chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả Chủ đề năm học. Tổ chức thực hiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đảm bảo an toàn. Huy động trẻ ra lớp 11.289 trẻ. Riêng trẻ 5 tuổi ra lớp 2835/2874 ra lớp tại các trường mầm non trong địa bàn huyện đạt 99%. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt 100%.

            Giáo dục tiểu học: Tổng số học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học 15.849/15929 đạt 99,50%. Kết quả đánh giá học sinh môn Tiếng Việt, Toán. Học sinh hoàn thành Tốt môn Toán đạt 67,98% (so với năm học trước tăng 2.58%), môn Tiếng Việt 65,42% (so với năm học trước tăng 4.03%).

            Giáo dục THCS: Xếp loại Học lực giỏi: 32,68% (tăng 0,8%), Khá 39,83% (tăng 0,05%), TB 26,16%; Yếu 1,32%. Hạnh kiểm Tốt 94,92%. Số học sinh tốt nghiệp 2956/2982 tỉ lệ 99,13%, số HS đăng ký thi vào 10 THPT năm học 2024-2025 là 2383/2956 tỉ lệ 80,6%. 

            Bên cạnh đó, công tác quản lý đội ngũ công chức, viên chức người lao động và người học được chú trọng. UBND chỉ đạo các phòng, ngành phối hợp thực hiện rà soát về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng quy hoạch chi tiết mạng lưới trường lớp và đảm bảo đủ quỹ đất xây dựng trường mới theo hướng chuẩn hóa. Tổng diện tích khuôn viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập hiện nay là 546.184 m2. Nhu cầu diện tích đất cần bổ sung đến năm 2025 là 211.000 m2, trong đó mầm non 117.000 m2, tiểu học 73.000 m2, trung học cơ sở 21.000 m2 để đảm bảo diện tích đất theo quy định của Điều lệ trường học (mầm non 12m2/hs, tiểu học 10m2/hs, trung học cơ sở 10m2/hs); phát triển giáo dục ngoài công lập; rà soát, sắp xếp các trường còn chưa đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất để quan tâm đầu tư, bổ sung. Số trường chuẩn quốc gia tính đến tháng 6 năm 2024 là 49/71 đạt 69 % (Cấp MN: 14/25, tỉ lệ 56%. Cấp Tiểu học: 18/24, tỉ lệ 75%. Cấp THCS: 17/22, tỉ lệ 77,2%). Toàn huyện có 22 trường chưa đạt chuẩn: cấp MN 11, cấp TH 6, cấp THCS 5, UBND tiếp tục đẩy mạnh công tác huy động tài chính, tăng cường cơ sở vật chất trường học. Tăng cường phân bổ vốn đầu tư của huyện từ nguồn vốn cho các trường đăng ký đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu đến năm 2030 100% trường đạt chuẩn quốc gia.

 Toàn cảnh buổi làm việc

            Qua nghe báo cáo của UBND huyện về một số nội dung trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn huyện, các thành viên trong đoàn giám sát cũng thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá khách quan những mặt đã làm tốt cũng như những tồn tại hạn chế, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp khắc phục và lộ trình thực hiện trong thời gian tới…..

            Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Tuấn Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã nhấn mạnh: Công tác quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn huyện thời gian vừa qua đã được quan tâm chú trọng và có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng đối với sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện. Những điểm sáng được ghi nhận đó là quy mô trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang hơn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư mua sắm, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đang dần được đảm bảo về chất lượng, tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn ngành giáo dục huyện nhà hiện nay còn nhiều khó khăn, hạn chế, công tác quản lý nhà nước về giáo dục trên một số mặt còn hạn chế. Đồng chí cũng mong muốn thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện; các phòng, ban có liên quan, các nhà trường cần phối họp nhịp nhàng, chung tay làm rõ những tồn tại trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý nhà nước về giáo dục thời gian qua, từ đó xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành để đưa ra những giải pháp, biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hy vọng với sự vào cuộc tập trung, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự ủng hộ của nhân dân trong huyện, công tác quản lý nhà nước về giáo dục sẽ dần đi vào nề nếp, đạt được những kết quả thiết thực, góp phần đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện đáp ứng yêu cầu hiện nay.

            Nguồn; ảnh: Hoàng Thoàn.