Huyện Phúc Thọ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết trong cộng đồng
Ngày đăng 13/08/2024 | 4:00 PM  | View count: 56

 

           Tính đến ngày 12/8/2024, trên địa bàn huyện Phúc Thọ, bệnh Sốt xuất huyết đã và đang xảy ra tại 13/21 xã, thị trấn với tổng số hơn 80 ca bệnh. Theo thống kê của phòng Y tế, toàn huyện hiện có 08 ổ dịch, trong đó có 04 ổ dịch đang hoạt động tại xã Hiệp Thuận, Vân Phúc, Thọ Lộc và Liên Hiệp.

            Ngay từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch SXH từ huyện đến các xã, thị trấn cùng toàn dân đã nỗ lực diệt muỗi, lăng quăng. Bên cạnh đó yếu tố thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, tạo thuận lợi cho mật độ muỗi, lăng quăng gia tăng. Ngành Y tế huyện dự báo từ nay đến cuối năm nếu không xử lý lăng quăng tại hộ gia đình hàng tuần thật tốt thì sẽ có nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng.

            Thực hiện chỉ đạo của HU, UBND huyện, Trung tâm VHTT&TT huyện phối hợp với ngành y tế chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết như tăng tần suất phát sóng 4 lần/ ngày, xây dựng chương trình phát thanh chuyên đề về phòng chống dịch SXH; tổ chức tuyên truyền lưu động; đẩy mạnh tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bệnh trên cổng thông tin điện tử huyện. Các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị của địa phương, thôn dân cư, tổ dân phố; tuyên truyền lưu động, trực quan, phát tờ rơi tuyên truyền đến tận các hộ gia đình, tuyên truyền qua Zalo nhóm của hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, chủ động phòng chống sốt xuất huyết.

            Tại xã Vân Hà, ca mắc SXH đầu tiên xuất hiện trong tháng 7 và đến nay bệnh nhân đã khỏi bệnh và xã chưa ghi nhận thêm ca mắc mới. Tuy nhiên do đặc thù địa phương còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ cao, không chủ quan với dịch bệnh, BCĐ xã vẫn chỉ đạo duy trì công tác tổng vệ sinh môi trường hàng tuần, tăng tần suất tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trên đài truyền thanh, trang fanpage, các nhóm Zalo,...để người dân nắm được và tăng cường hoạt động của các tổ xung kích trên địa bàn.

Các đoàn kiểm tra theo Quyết định số 3551/QĐ-UBND, ngày 12/7/2024 của UBND huyện tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các xã, thị trấn

Tập huấn cho các tổ xung kích về công tác phòng chống dịch SXH trên địa bàn huyện

            Còn tại xã Sen Phương, tính đến thời điểm ngày 12/8, xã chưa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Tuy nhiên nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, cùng với triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức, thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh SXH trong đó, Trạm y tế xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cộng đồng về các biện pháp phòng, chống SXH. Đi đôi với phát động nhân dân thường xuyên diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, Ban Chỉ đạo xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã; tuyên truyền miệng tại những cuộc họp ở cấp xã, thôn;...

            Ghi nhận thực tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ cũng cho thấy, thời gian gần đây số ca mắc sốt xuất huyết phải nhập viện tăng lên đáng kể. Trong tháng 8/2024, Bệnh viện tiếp nhận hàng chục bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết, trong đó có những trường hợp có triệu chứng nặng.

            Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, ngành Y tế huyện phối hợp với các xã triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền lồng ghép trong các đợt xử lý ổ dịch, hướng người dân thực hiện ngủ màn, vệ sinh môi trường, khơi thông cống thoát nước xung quanh nhà ở. Đặc biệt, khuyến cáo người dân khi bị sốt đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị không tự ý điều trị tại nhà. Trung tâm y tế huyện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc và dịch truyền, hóa chất tại các cơ sở điều trị để sẵn sàng phòng chống, thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết, khống chế không để dịch lớn xảy ra, hạn chế số ca mắc sốt xuất huyết xuống mức thấp nhất. Tuy vậy, để công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết mang lại hiệu quả, thì ý thức của người dân là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Trong nhiều giải pháp phòng dịch phòng, chống dịch bệnh tại hộ gia đình được đánh giá mang lại hiệu quả cao, góp phần ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh. Chính vì vậy, ngành Y tế huyện kêu gọi mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, theo dõi sức khỏe và kịp thời đến cơ sở Y tế gần nhất để được chữa trị đúng phương pháp khi có dấu hiệu nghi ngờ.

            Nguồn, ảnh: Thu Huyền.