NHCSXH huyện nỗ lực triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn
Ngày đăng 06/09/2024 | 6:23 PM  | View count: 10

 

           Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phúc Thọ luôn xác định rõ tín dụng chính sách xã hội là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

            Thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, được sự quan tâm chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hà Nội, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Phúc Thọ, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn đã được truyền tải đến hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác góp phần không nhỏ giúp đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao.

            Bên cạnh đó, để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai tín dụng chính sách tại cơ sở bộ máy quản trị tại NHCSXH cấp huyện đã được bổ sung thêm các thành viên Ban Đại diện Hội đồng quản trị là các đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn. Đây là sự bổ sung thiết thực sau triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Theo đó nhiệm vụ chỉ đạo và triển khai tín dụng chính sách tại cấp xã do đồng chỉ Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp thực hiện, với nhiều tổ chức cá nhân được bổ sung tham gia triển khai, quản lý tín dụng chính sách tại xã góp phần củng cố nâng cao chất lượng tín dụng.

             Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã cùng với NHCSXH huyện xây dựng Chương trình phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách; huy động nguồn lực để bổ sung nguồn vốn cho vay; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội đối vợi hoạt động tín dụng chính sách.

              Ngân hàng chính sách xã hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác giải ngân vốn tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng như thông qua tổ chức Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội CCB và Đoàn TNCS HCM. Tích cực đưa hoạt động tín dụng chính sách là một nhiệm vụ trong chương trình hoạt động thường kỳ; tăng cường công tác triển khai, quản lý tín dụng chính sách theo các nội dung ủy thác và tham gia các hoạt động đột xuất liên quan tín dụng chính sách khác. Hình phương thức cho vay thể hiện tính ưu việt đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, là cánh tay nối dài, truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời đến người nghèo, các đối tượng chính sách khác một cách nhanh chóng, hiệu quả, góp phần giúp hàng trăm hộ thoát nghèo; thu hút lao động có việc làm, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng những công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường ở nông thôn và các chương trình cho vay khác.

            Với phương châm giao dịch nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, NHCSXH huyện làm tốt công tác tuyên truyền để người dân tham gia gửi tiết kiệm tại Điểm giao dịch, Tổ tiết kiệm và vay vốn trong toàn huyện. Tập trung huy động các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn tín dụng, đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đến hết tháng 8/2024, tổng dư nợ tín dụng do NHCSXH huyện quản lý đạt trên 678 tỷ đồng, với 10 chương trình tín dụng ưu đãi đang được triển khai thực hiện, cho hơn 11 nghìn khách hàng đang sử dụng vay vốn. Trong 10 năm gần đây vốn vay đã giúp cho hơn 2.620 lượt hộ nghèo, hơn 3.400 hộ cận nghèo được vay vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống từng bước thoát nghèo bền vững. Cho vay 1.550 Sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để trang trải chi phí học tập; giải quyết việc làm cho hơn 25 ngàn lao động; xây dựng hơn 15 ngàn công trình nước sạch; góp phần xây dựng 255 nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ đó mà nhiều hộ nghèo đã thoát được nghèo, xây dựng được nhà ở khang trang, nhiều con em học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đi học, tạo cho nhiều lao động, giúp cho các gia đình xây dựng được nhiều công trình nước sạch và vệ sinh môi trường.

            Thông qua các chương trình tín dụng chính sách không chỉ góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới nâng cao mà còn góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, tín dụng “đen”, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

            Nguồn, ảnh: Minh Tuyết.