Thị trấn Thúc Thọ 30 năm hình thành và phát triển
Ngày đăng 30/08/2024 | 4:37 PM  | View count: 51

 

          Cách đây tròn 30 năm, ngày 29/8/1994, Chính phủ ban hành Nghị định số 107/CP về việc thành lập thị trấn Phúc Thọ trên cơ sở hợp nhất 3 làng của xã Phúc Hòa (Gia Hòa, Kiều Trung, Kỳ Úc) và làng Đồng Lục của xã Thọ Lộc. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu con đường xây dựng và phát triển của thị trấn Phúc Thọ - Trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện. Suốt 30 năm qua, thị trấn Phúc Thọ đã phát huy truyền thống quê hương anh hùng, nỗ lực, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên hành trình đổi mới do Đảng lãnh đạo.

         Theo quyết định của Chính phủ, ngày 29/8/1994 thị trấn Phúc Thọ đã chính thức được thành lập. Sự ra đời thị trấn đầu tiên và duy nhất của huyện Phúc Thọ đã định hình khu vực phát triển trung tâm của huyện, đồng thời, đặt tiền đề cho việc xây dựng quy hoạch tổng thể chung của huyện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn.

         Đứng trước những thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Phúc Thọ đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; bám sát sự lãnh đạo của Huyện uỷ - HĐND – UBND huyện để quyết tâm đưa thị trấn Phúc Thọ trở thành trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt hơn 10%. Năm 2023, giá trị các ngành kinh tế đạt 723 tỷ 990 triệu đồng, so với năm 1994 đạt 14 tỷ 984 triệu đồng đã tăng gấp 48,3 lần. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ tăng nhanh. Năm 2023, tỷ trọng ngành nông nghiệp là 11,4%, so với năm 1994 (chiếm 58%) đã giảm 46,6%. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày một nâng cao. Đến năm 2023, thị trấn Phúc Thọ không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo là 93 hộ. So với năm 1994 khi tỷ lệ hộ nghèo chiếm tương đối cao, thì đây là kết quả rất đáng phấn khởi.

Một số hình ảnh hoạt động chào mừng của thị trấn Phúc Thọ

         Cùng với sự phát triển về kinh tế, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được phát triển đồng bộ; hệ thống đường giao thông được cải tạo, nâng cấp có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, hệ thống điện, chợ trung tâm, sân vận động, trạm y tế, các trường học, nhà văn hóa ở khu dân cư… được xây dựng khang trang bề thế. 100% hộ dân trên địa bàn được lắp biển số nhà.

Lĩnh vực giáo dục những tiến bộ vượt bậc. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến rõ nét. Số học sinh thi đỗ đại học và các trường chuyên nghiệp ngày càng tăng. Theo thống kê, năm 1995, toàn Thị trấn chỉ có 12 em học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng; thì năm 2023 đã có 51 em đỗ đại học. Các trường học được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Trong nhiều năm, các trường học của thị trấn luôn là một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện nhà. Phong trào khuyến học trong các làng, các dòng họ rất phát triển. 100% các làng và các dòng họ đều có quỹ khuyến học.

         Lĩnh vực y tế có những tiến bộ vượt bậc. Khi mới thành lập, Trạm y tế thị trấn chưa có bác sỹ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên ngành y tế, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao không ngừng phát triển, công tác đền ơn đáp nghĩa được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, thế trận lòng dân vững chắc.

         Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được quan tâm, chú trọng; hoạt động của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ thị trấn chú trọng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Chú trọng công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng.

HĐND từng bước được hoàn thiện, đổi mới và nâng cao chất lượng, phát huy vai trò là cơ quan đại biểu của Nhân dân, là “cầu nối” giữa Đảng với dân; thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định; thể hiện rõ nét vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Bộ máy chính quyền được củng cố kiện toàn, xắp xếp, bố trí cán bộ công chức theo đúng quy định của Nhà nước. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn từng bước được chuẩn hoá và nâng cao, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh.

         Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Công tác vận động quần chúng có nhiều chuyển biến rõ nét, các đoàn viên, hội viên đã thể hiện vai trò là nòng cốt và tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

          Với những kết quả đã đạt được trong suốt chặng đường 30 năm qua, cùng với những quyết tâm, khí thế mới, tin tưởng rằng trong tương lai không xa, thị trấn Phúc Thọ sẽ tiến nhanh, tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá; xây dựng thị trấn trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của cả huyện.

Nguồn, ảnh: Minh Tuyết.