Đơn vị hành chính

Bà Công Thị Minh - Tấm gương sáng vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã Hát Môn
Ngày đăng 24/04/2024 | 6:04 PM  | View count: 54

 

           Đến thăm thôn 5, xã Hát Môn và gia đình bà Công Thị Minh, sinh năm 1954 - một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào vận động nhân dân hiến đất làm đường và cảm nhận được sự vui mừng, phấn khởi hiển hiện rõ trên gương mặt của các gia đình ven kênh B1. Nhìn con đường thênh thang, trong không gian êm ả, thanh bình, không phải ai cũng biết, khoảng hơn một năm trước, đây chỉ là ven bờ kênh trũng thấp và ngập nước vào mùa mưa lũ, thậm chí không có lối đi khiến việc đi lại của những hộ dân ở đây rất khó khăn.

            Bà Minh cho biết, năm 2022 khi Thành phố khởi công xây dựng dự án kè và mở đường tuyến kênh B1, nhân dân hai bên bờ kênh vô cùng vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, khi xem thiết kế dự án này, bờ kênh phía thôn 5 không được mở đường đi nên nhân dân rất thất vọng. Khi đó bà cùng các hộ dân rất băn khoăn, trăn trở, đây là cơ hội không bao giờ đến lần thứ hai đối với nhân dân thôn 5 và những gia đình sống ven bờ kênh B1, trong đó có gia đình bà Minh nên bà đã mạnh dạn trao đổi với cán bộ thôn, cán bộ xã và trình bày mong muốn của các hộ dân ở đây về việc hiến đất mở đường và đã được các đồng chí cán bộ từ xã đến thôn đồng tình ủng hộ”.

            Những ngày đầu khi thôn mở cuộc họp lấy ý kiến của 36 hộ gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường gặp rất nhiều khó khăn. Buổi họp đầu tiên chỉ được 28/36 hộ dân đồng ý vì họ cho rằng thời điểm hiện tại tấc đất là tấc vàng (giá đất khoảng 10-15 triệu đồng/m2), trong khi đó để làm con đường này, nhà hiến đất nhiều nhất lên tới gần 500m2 nên một vài buổi họp sau đó vẫn rất khó khăn. Để bà con trong xóm tin và làm theo, gia đình bà đã tiên phong hiến 149m2 đất để mở đường mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Tuy nhiên, sau nhiểu cuộc họp vẫn còn một số gia đình không đồng thuận. 

            Không nản chí, bà Minh đã kiên trì tuyên truyền, vận động và xin ý kiến của lãnh đạo thôn để được tiếp tục chủ trì mở các cuộc họp xóm. Đối với các trường hợp khó đã được các đồng chí lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương phối hợp cùng vào cuộc. Lãnh đạo thôn cùng ban vận động của xóm quyết định: Nơi nào thuận lợi làm trước, nơi nào khó khăn làm sau. Khi những đoạn đường dần hiện rõ hình hài, đẹp hơn, thoáng hơn, 36/36 hộ dân đã tình nguyện hiến 3.400m2 đất để mở đường. Đến nay, con đường dẫn từ cầu H6 xuống thôn 5 dài gần 1 km, rộng 3,5 m đã được đổ bê tông sạch đẹp.

Bà Công Thị Minh( thứ 3 từ trái sang) và người dân thôn 5 tại tuyến đường kênh B1

Bà Công Thị Minh tại Hội nghị biểu dương người cao tuổi huyện 

            Nói về phong trào hiến đất làm đường của người dân, đồng chí Bí thư Đảng uỷ Nguyễn Đăng Mạc cho biết thêm: Ai cũng hiểu rõ giá trị của “tấc đất - tấc vàng” nhưng hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, những người nông dân đã hy sinh nguồn lợi cá nhân để hiến đất mở đường, góp phần xây dựng quê hương. Việc làm ý nghĩa của bà Minh và 36 hộ dân thôn 5 đã tạo được sức lan toả rộng rãi trong cộng đồng dân cư và tạo nền móng để Hát Môn vững bước trên lộ trình phát triển mới.

            Đồng chí Nguyễn Hoàng Phi - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 5 nhận xét: “Bà Công Thị Minh là một giáo viên nghỉ hưu có nhiều tâm huyết với quê hương, làng xóm. Bên cạnh việc vận động nhân dân hiến đất làm đường, bản thân bà và gia đình luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. Với truyền thống hiếu học của gia đình, các con của bà hiện 01 người là Phó Giáo sư, 02 người là Tiến sĩ và 01 người là Thạc sĩ.

            Sau 34 năm cống hiến cho ngành giáo dục, từ khi nghỉ hưu, bà Công Thị Minh tham gia nhiều vị trí công tác ở địa phương. Hiện bà là Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Hát Môn và là Uỷ viên UBMTTQ Việt Nam huyện Phúc Thọ nhiệm kỳ 2019-2024. Ở cương vị nào bà cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cá nhân bà được các cấp Hội tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Việc vận động nhân dân hiến đất làm đường của bà Minh và 36 hộ dân thôn 5 đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, giúp nhiều người dân trong xã nhận ra giá trị thiết thực của hệ thống giao thông nông thôn. Từ đó, họ tự nguyện góp công, góp của, cùng với chính quyền tạo nên các công trình phúc lợi, góp phần xây dựng quê hương Hát Môn ngày càng văn minh, giàu đẹp.

            Nguồn, ảnh: Thu Huyền.